Những yếu tố tác động khiến giá bán đất Phú Quốc rẻ hơn so với năm 2018

(Cập nhật: 4/10/2019 11:29:24 AM)

Trong những tháng đầu năm 2019, tỷ lệ khách hàng mua bán đất Phú Quốc không được cao và tăng trưởng đều như cùng kỳ năm 2018.

Một số chuyên gia bất động sản đã nhận định rằng thị trường này đang “chờ thời cơ” để có thể “bùng lên” một lần nữa. Tuy nhiên, giới nhà đầu tư thì không hiểu chuyện gì và những yếu tố nào đã khiến nhu cầu mua bán đất Phú Quốc năm 2019 tăng mạnh ?

Những yếu tố tác động đến việc mua bán đất nền Phú Quốc

Theo những báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản Phú Quốc, huyện đảo đang trong thời kỳ “đóng băng”, giao dịch nhỏ giọt từ khoảng cuối năm 2018.

Một số nơi, tình trạng bán đất Phú Quốc giá rẻ đã xảy ra do chủ đất cần xoay vốn gấp hoặc lo sợ đất nền không có khả năng khởi sắc. Tuy nhiên, mặc dù khá nhiều người lo lắng nhưng không ai có thể định nghĩa hoặc nắm được những nguyên nhân và yếu tố tác động nằm ở đâu.

Một số nguyên nhân ảnh hưởng đến việc giá đất 2019 thấp hơn mặt bằng chung 2018 có thể kể đến là:

  • Các chính sách đầu tư đang thắt chặt

Nhiều chính sách như: Cấm phân lô bán nền, cấm chuyển mục đích đã khiến nhà đầu tư ngán ngẩm thi tham quan thị trường bất động sản Phú Quốc. Nếu các chính sách này vẫn không được gỡ bỏ thì nguy cơ bất động sản đảo tiếp tục chững giá là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

  • Hầu hết đều đang đợi chờ câu trả lời từ kỳ họp Quốc hội tháng 5

Các nhà đầu tư đều có xu hướng đợi chờ câu trả lời chính xác từ kỳ họp Quốc hội tháng 5 sắp tới. Việc Phú Quốc được trở thành đặc khu, trở thành Thành Phố hay không cũng là một trong các yếu tố để nhà đầu tư cân nhắc việc có nên tiếp tục đầu tư tại đảo hay chuyển sang đầu tư nơi khác.

  • Các dự án tại Phú Quốc đang xây dựng khá nhiều

Tính đến cuối năm 2018, toàn đảo có 965 sản phẩm đã hoàn tất hợp đồng mua bán, trong đó có 165 đất nền, 710 biệt thự biển và 90 căn hộ thuộc các dự án. Như vậy, các sản phẩm tại các dự án đang là sản phẩm chủ đạo dẫn dắt thị trường bất động sản tại đây.

  • Giá bán của dòng sản phẩm dự án đang được mời chào hấp dẫn

Tại huyện đảo Phú Quốc có 80% giao dịch đến từ nhà đầu tư trong đất liền, từ các thành phố lớn. Các lý do khiến nhà đầu tư sẵn sàng bỏ tiền mua sản phẩm gồm: thương hiệu (uy tín) chủ đầu tư, chương trình cho thuê hấp dẫn, cam kết lãi suất cho thuê cao và chính sách khuyến mãi khủng.

  • Nhiều thương hiệu bất động sản lớn đã hoàn thành đầu tư và hút khách du lịch

Đến cuối năm 2018, các chủ đầu tư trong nước đang chiếm lĩnh thị trường bất động sản Phú Quốc. Những thương hiệu lớn thuộc hàng đại gia: Vingroup, Sungroup, M.I.K, LDG Group, CEO Group, 99 Mountains... đều đã lần lượt xuất hiện, trong đó Vingourp dẫn đầu thị trường biệt thự với 76% thị phần.

 Thống kê của Ban quản lý huyện đảo Phú Quốc, đến đầu quý IV/2015 địa bàn này đã có 22 dự án đi vào hoạt động chiếm diện tích 1.286 ha với số vốn đầu tư 25.811 tỷ đồng. Trong khi đó, 14 dự án khác cũng đang được triển khai xây dựng với tổng diện tích 733ha, có lượng vốn đầu tư 11.383 tỷ đồng (gồm cả Sân bay Quốc tế Phú Quốc 905ha, vốn đầu tư 3.076 tỷ đồng). Điều này có ảnh hưởng không nhỏ, bởi vì nhà đầu tư lo sợ đầu tư tại Phú Quốc tỷ lệ cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt.

Một trong những địa điểm đang được đánh giá là : HOT trên thị trường bất động sản Phú Quốc: đất Cây Thông Trong Phú Quốc

Những thay đổi về giá đất của năm 2019 có gì khác so với năm 2018

Vấn đề “sốt” đất đỉnh điểm tại Phú Quốc có lẽ sẽ không thể quay lại một lần nữa khiến các nhà đầu tư điêu đứng.  Các chuyên gia đánh giá mặt bằng chung của đất nền Phú Quốc sẽ giữ vững và ổn định cho đến khi công bố Phú Quốc có trở thành đặc khu kinh tế hay thành phố không.

Nhìn về hướng tổng quan, giá đất Phú Quốc đến thời điểm đầu năm 2019 có xu hướng chững lại, không được cao như cùng kỳ năm 2018. Những vùng ven có giá đất giảm nhẹ nhưng không đáng kể. Cùng với đó “sốt” đất qua đi thì phần lớn các vị trí đã trở về giá trị thực.

Một số khu vực được đánh giá là tiềm năng như: Dương Đông, An Thới, Cửa Cạn,…vẫn giữ được ổn định.

Ví dụ:

Khi quý khách tham khảo giá đất thị trấn Dương Đông Phú Quốc sẽ thấy khu vực này giá luôn ổn định và thường cao hơn các khu vực khác. Giá đất tại đây rơi vào khoảng 40 – 70 triệu/m2, đây cũng là khu vực có giá đất ổn định nhất so với các vùng khác.  Lý do bởi vì vùng này có quy hoạch rõ dàng, có pháp lý đầy đủ.

Giá đất Phú Quốc sẽ không có thay đổi nhiều. Những khu vực có quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ dự kiến ổn định như: Cây Thông Trong, Cây Thông Ngoài, Búng Gội,… Giá đất rơi vào khoảng 5 – 20 triệu/m2.

Những khu vực phân lô tại Cửa Dương , Dương Tơ có khả năng vẫn đóng băng chờ thời cơ, giá đất tại các khu vực này có lẽ cũng đang giảm tiếp.

Một số giao dịch bán đất nền thị trấn Dương Đông Phú Quốc, thị trấn An Thới, Cửa Cạn,…có lẽ vẫn diễn ra đều. Giá đất nền Bãi Thơm, giá đất nền Hàm Ninh, giá đất nền Gành Dầu vẫn giữ ở mức ổn định khoảng 2 -7 triệu/m2. Giá đất An Thới Phú Quốc có tiềm năng tăng giá do các dự án đầu tư đang đi vào hoàn thành.

Bất động sản nghỉ dưỡng khu vực Bắc đảo của Vin Group, Nam đảo của Sun Group, sẽ có giao dịch xảy ra với mức ổn định.

Mặc dù có nhiều yếu tố tác động khiến thị trường mua bán đất nền Phú Quốc chững lại, giá đất rẻ hơn so với năm 2018. Nhưng chúng tôi vẫn nhận định rằng đây là thị trường còn rất tiềm năng và có thể phát triển ở cả hiện tại và trong tương lai.

Dự Án Sungroup Địa Trung Hải

Hotline:0902266769